ประเด็นร้อน

พรรคการเมืองไทย ต้องมีนโยบายต้านโกง

โดย ACT โพสเมื่อ Dec 24,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก โพสต์ทูเดย์ - -

 

คอลัมน์ คิดเป็นเห็นต่าง : โดย พิษณุ พรหมจรรยา ที่ปรึกษาแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต (CAC)

 

ในยุคที่ประชาชนคนไทยมีความตื่นรู้และตื่นตัวทางการเมืองอย่างในปัจจุบันนี้ การหาเสียงด้วยการหว่านเงินซื้อเสียงแบบเดิมๆ กำลังเสื่อมมนตร์ขลังลงไปเรื่อยๆ สิ่งที่พรรคการเมืองในยุคนี้สามารถจะใช้เป็นแรงจูงใจเพื่อให้ได้คะแนนเสียงจากประชาชน ก็คือ การคัดสรรบุคลากรที่มีคุณภาพ คุณวุฒิ ทักษะประสบการณ์มาเป็นตัวแทนสมัครรับเลือกตั้ง และการกำหนดนโยบายการบริหารประเทศที่ชัดเจน ในแง่มุม และมิติต่างๆ ซึ่งครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ฯลฯ

 

เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วมีการแถลงผลโพลที่น่าสนใจชิ้นหนึ่ง ซึ่ง จัดทำโดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) และภาคีภาคประชาชน 17 องค์กร และผลที่ออกมาก็ชี้ชัดว่าคนไทย ส่วนใหญ่อยากเห็นพรรคการเมืองต่างๆ ที่หวังจะเข้าชิงชัยในสนาม เลือกตั้งรอบใหม่นี้ มีนโยบายที่ชัดเจน เป็นรูปธรรม จับต้องได้ เกี่ยวกับการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน

 

จากผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ 3,054 คน ต่อนโยบายต้านคอร์รัปชั่นของพรรคการเมืองและนักการเมืองไทย ในการเลือกตั้งปี 2562 พบว่า ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นติดอันดับ 1 ใน 3 ปัญหาสำคัญของประเทศที่ประชาชนต้องการให้มีการแก้ไขมากที่สุด รองจากปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาด้านการศึกษา

 

ผลการสำรวจแสดงว่า ประชาชน 65% อยากให้พรรคการเมืองมีแนวทางชัดเจนในเรื่องการต่อต้านคอร์รัปชั่นโดย 79% ของกลุ่มตัวอย่างระบุว่า นโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่นของพรรคการเมืองมีผลต่อการตัดสินใจลงคะแนนในการเลือกตั้งที่กำลังจะจัดขึ้นในต้นปีหน้า

 

ปัญหาคอร์รัปชั่น 3 อันดับแรก ที่ส่งผลเสียและประชาชนต้องการให้รัฐบาลเร่งจัดการ ได้แก่ ปัญหาทุจริตในระบบราชการ รองลงมาคือปัญหากระบวนการยุติธรรม และเงินบริจาคแก่สถาบันศาสนา ในขณะที่กลุ่มตัวอย่างมองว่า 3 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับปัญหาคอร์รัปชั่นและอยากให้รัฐบาลใหม่ควรแก้ไขอย่างเร่งด่วนและเป็นรูปธรรม ได้แก่ การเปิดเผยข้อมูลสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ การกำหนด กระบวนการป้องกันการทุจริตเชิงรุกในหน่วยงานรัฐ และการควบคุม จัดการ สมาชิกรัฐบาลและสมาชิกพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตคอร์รัปชัน

 

จากผลโพลข้างต้นแสดงให้เห็นว่าประชาชนตระหนักดีถึงความ สำคัญของปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นและอยากเห็นพรรคการเมือง ต่างๆ กำหนดนโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่นที่ชัดเจน และประกาศเป็น สัญญาประชาคม เช่นเดียวกับการประกาศนโยบายด้านอื่นๆ ใน แคมเปญการหาเสียงอย่างเช่น นโยบายด้านเศรษฐกิจและด้านสังคม พรรคการเมืองต่างๆ ควรให้ความสำคัญกับผลสำรวจนี้ และควรพยายามกำหนดนโยบายซึ่งครอบคลุมมิติของการต่อต้านคอร์รัปชั่นอย่างเป็น รูปธรรมชัดเจนด้วย

 

อันที่จริงประเทศไทยเรามีกลไกและตัวบทกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นอยู่มากมายแล้ว ไม่จำเป็นต้องริเริ่มตั้งหน่วยงานใหม่ๆ หรือพุ่งเป้าไปที่การแก้กฎหมายที่ต้องใช้เวลาและกระบวนการที่ยาวนาน

 

แต่สิ่งสำคัญที่ยังขาดอยู่ก็คือการทำให้กลไกที่มีอยู่แล้วสามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีผลงานที่สามารถเรียกศรัทธาของประชาชนได้ และมีกฎหมายที่ศักดิ์สิทธิ์มีผลบังคับใช้ได้จริง พร้อมทั้งมีการประสานงานอย่างสอดคล้องต้องกันเพื่อให้งานป้องกัน และปราบปรามการทุจริตดำเนินไปอย่างเป็นระบบ

 

จริงๆ แล้ว มีรายละเอียดในเรื่องนี้ที่อยากจะพูดถึงอีกเยอะเลย แต่เมื่อเป็นการบ้านของพรรคการเมือง เราก็ควรเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองทำเอง ถูกไหมครับ ประชาชนอย่างเราท่านได้ให้การบ้านกับพรรค การเมืองไปแล้วว่าเราอยากเห็นทุกพรรคทำนโยบายโดยมีนโยบาย ด้านการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นด้วย เรามาคอยจับตาดูช่วงหาเสียง ในอีกเดือนสองเดือนข้างหน้านี้กัน ว่าจะมีพรรคไหนบ้างที่ส่งการบ้านครบถ้วน การบ้านของพรรคไหนดูดีมีน้ำหนัก พรรคไหนลอกการบ้าน พรรคไหนลืมทำ หรือพรรคไหนใช้ข้ออ้างแบบสำนวนฝรั่งว่า การบ้านถูกหมากินไป...

 

 

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw